Giới thiệu và hướng dẫn cách đánh giá xếp loại học sinh THCS/THPT theo Thông tư 58
Kính chào các thầy, cô,
Gần đây, BQT vnEdu nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến kết quả xếp loại và đánh giá học sinh cuối kỳ đối với cấp THCS và THPT trên Phần mềm Quản lý trường học vnEdu và cho rằng kết quả trên hệ thống chưa chính xác như cách tính lâu nay của nhà trường.
Trước hết, BQT vnEdu xin khẳng định lại rằng: Hiện tại, hệ thống vnEdu đang thực hiện việc đánh giá xếp loại đúng với quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT theo Thông tư 58 của Bộ GD, ban hành ngày 12/12/2011.
Để xem lại toàn bộ nội dung của Thông tư 58 và Công văn 2642/BGDĐT-GDTrH V/v:Trả lời một số câu hỏi khi triển khai thực hiện Thông tư 58, xin mời các thầy cô tải file tại đây.
Trong thông tư 58, có 3 nội dung điều khoản quan trọng nhất mà các thầy, cô cần lưu ý để thực hiện việc đánh giá, xếp loại cho học sinh, bao gồm:
Gần đây, BQT vnEdu nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến kết quả xếp loại và đánh giá học sinh cuối kỳ đối với cấp THCS và THPT trên Phần mềm Quản lý trường học vnEdu và cho rằng kết quả trên hệ thống chưa chính xác như cách tính lâu nay của nhà trường.
Trước hết, BQT vnEdu xin khẳng định lại rằng: Hiện tại, hệ thống vnEdu đang thực hiện việc đánh giá xếp loại đúng với quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT theo Thông tư 58 của Bộ GD, ban hành ngày 12/12/2011.
Để xem lại toàn bộ nội dung của Thông tư 58 và Công văn 2642/BGDĐT-GDTrH V/v:Trả lời một số câu hỏi khi triển khai thực hiện Thông tư 58, xin mời các thầy cô tải file tại đây.
Trong thông tư 58, có 3 nội dung điều khoản quan trọng nhất mà các thầy, cô cần lưu ý để thực hiện việc đánh giá, xếp loại cho học sinh, bao gồm:
- Điều 10. Kết quả môn học của mỗi học kỳ, cả năm học
- Điều 11. Điểm trung bình các môn học kỳ, cả năm học
- Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học
1. Tình huống 1:
- Hỏi: Em Nguyễn Văn An có bảng điểm môn Thể dục như sau
Điểm miệng | Điểm 15p | Điểm 1 tiết | Điểm thi HK | Xếp loại |
Đ Đ CĐ | Đ Đ | Đ Đ | CĐ | CĐ |
Đáng lẽ học sinh này phải được xếp loại Đ nhưng hệ thống đang xếp loại CĐ.
- Trả lời: Theo quy định tại Điểu 10, mục 2a của Thông tư 58, đối với môn nhận xét, học sinh được xếp loại Đạt phải thỏa mãn điều kiện sau: “Có đủ số lần kiểm tra theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ”.
Trường hợp này, do học sinh có điểm kiểm tra HK xếp loại CĐ nên không thỏa mãn điểu kiện trên và hệ thống xếp loại CĐ là đúng.
2. Tình huống 2:
- Hỏi: Em Nguyễn Thị Bình có bảng điểm môn Âm nhạc như sau:
Điểm miệng | Điểm 15p | Điểm 1 tiết | Điểm thi HK | Xếp loại |
Đ CĐ CĐ | Đ CĐ | Đ Đ | Đ | CĐ |
Đáng lẽ em này sẽ được xếp loại Đ nhưng hệ thống đang xếp loại CĐ.
Trả lời: Theo quy định tại Điểu 10, mục 2a của Thông tư 58, đối với môn nhận xét, học sinh được xếp loại Đạt phải thỏa mãn điều kiện sau: “Có đủ số lần kiểm tra theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ”.
Trường hợp này, do học sinh có bài kiểm tra đạt mức Đ = 5 trên tổng số 8 bài kiểm tra. Vì 5/8<2>2>
3. Tình huống 3:
- Hỏi: Học sinh Nguyễn Thị Cúc có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Khá mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.
Toán | Lí | Hóa | Sinh | Văn | Sử | Địa | Ng.ngữ | TD | Điểm TK | H.Lực |
6.8 | 6.4 | 4.9 | 6.9 | 7.0 | 6.2 | 7.9 | 6.1 | Đ | 6.5 | TB |
- Trả lời: Theo quy định tại Điều 13, mục 2b: Xếp loại Học lực Khá, nếu không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0
Học sinh này có ĐTB môn Hóa = 4.9 <5 c="" ch="" chung="" h="" i="" l="" lo="" n="" p="" tb="" x="">5>
4. Tình huống 4:
- Hỏi: Học sinh có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Khá mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.
Toán | Lí | Hóa | Sinh | Văn | Sử | Địa | Ng.ngữ | TD | Điểm TK | H.lực |
6.8 | 6.4 | 5.2 | 6.9 | 7.0 | 6.2 | 7.9 | 6.1 | CĐ | 6.6 | TB |
- Trả lời: Học sinh này không thỏa mãn Khoản 2c và 3c nên đang bị xếp loại HL Yếu do có môn TD xếp loại CĐ.
Tuy nhiên, theo Điều 13, khoản 6c trên Thông tư 58 quy định: Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại TB.
Tuy nhiên, theo Điều 13, khoản 6c trên Thông tư 58 quy định: Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại TB.
Trường hợp này học sinh chỉ có 1 môn TD xếp loại CĐ làm Học lực chung bị đẩy xuống loại Yếu nên sẽ được điều chỉnh lên thành loai TB.
5. Tình huống 5:
- Hỏi: Học sinh học lớp chuyên Lý, có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Khá mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.
Toán | Lí | Hóa | Sinh | Văn | Sử | Địa | Ng.ngữ | TD | Điểm TK | H.Lực |
8.0 | 6.4 | 5.2 | 6.9 | 7.5 | 6.2 | 7.9 | 6.1 | Đ | 6.8 | TB |
- Trả lời: Theo Điều 13, mục 2a trên Thông tư 58 quy định: Xếp loại Học lực Khá, nếu có đủ tiêu chuẩn: Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên.
Học sinh trên có ĐTB môn Chuyên Lý là 6.4 nên chỉ được xếp loại TB.
6. Tình huống 6:
- Hỏi: Học sinh có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là Giỏi mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại TB.
Toán | Lí | Hóa | Sinh | Văn | Sử | Địa | Ng.ngữ | TD | Điểm TK | Học lực |
8.0 | 9.0 | 9.0 | 7.5 | 9.0 | 8.0 | 3.2 | 10.0 | Đ | 8.0 | TB |
- Trả lời:
Học sinh này không thỏa mãn Khoản 1b , 2b, 3b do có môn ĐTB của môn Địa = 3.2
Học sinh này không thỏa mãn Khoản 1b , 2b, 3b do có môn ĐTB của môn Địa = 3.2
Tuy nhiên, theo Điều 13, khoản 6b trên Thông tư 58 quy định: Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của một môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại TB.
Trường hợp này, học sinh chỉ bị 1 môn Địa làm Học lực chung bị đẩy xuống loại Yếu nên sẽ được điều chỉnh thành loai TB.
Trường hợp này, học sinh chỉ bị 1 môn Địa làm Học lực chung bị đẩy xuống loại Yếu nên sẽ được điều chỉnh thành loai TB.
7. Tình huống 7:
- Hỏi: Học sinh có bảng điểm như dưới đây phải được xếp loại Học lực là TB mới đúng nhưng hệ thống đang xếp loại Yếu.
Toán | Lí | Hóa | Sinh | Văn | Sử | Địa | Ng.ngữ | TD | Điểm TK | Học lực |
8.0 | 4.9 | 4.9 | 4.7 | 9.0 | 8.0 | 6.5 | 10.0 | CĐ | 7.0 | Yếu |
- Trả lời: Học sinh này không thỏa mãn Khoản 2c và 3c nên đang bị xếp loại HL Yếu do có môn TD xếp loại CĐ.
Theo Điều 13, mục 6c trên Thông tư 58 quy định: Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả củamột môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại TB. Tuy nhiên trường hợp này, học sinh có tới 4 môn cùng tác động làm cho bị xếp loại Học lực Yếu nên không thỏa mãn Khoản 6c và chỉ có thể xếp loại HL Yếu.
Giới thiệu và hướng dẫn cách đánh giá xếp loại học sinh THCS/THPT theo Thông tư 58
Đánh giá bởi Unknown
trên
13:41:00
Xếp hạng: